วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ยาห้าราก แก้หวัดติดเชื้อ

ในช่วงปลายฝนต้นหนาวของทุกปี โรคไข้หวัดจะระบาดมีคนเป็นกันเยอะ หากเป็นหวัดธรรมดาจะไม่ร้ายแรงนัก แต่ถ้าเป็นหวัดติดเชื้อ ไม่ไปพบแพทย์อาจเสียชีวิต ซึ่งในทางสมุนไพรมีตัวยาใช้แก้โรคหวัดติดเชื้อ และใช้กันมานานแต่โบราณ ได้ผลดีระดับหนึ่ง เรียกว่า “ยาห้าราก” หรือ “เบญจโลกวิเชียร” มีวิธีทำคือเอาเฉพาะรากของสมุนไพร 5 อย่าง มีรากต้นคนทา รากย่านาง รากต้นท้าวยายม่อม รากต้นชิงซี่ และรากต้นมะเดื่ออุทุมพร แบบสดจำนวนเท่ากันอย่างละ 15 กรัมต้มกับน้ำท่วมยา หรือให้มากหน่อยจนเดือดดื่มเรื่อย ๆ จะเป็นยาต้านโรคหวัดทั่วไปและหวัดติดเชื้อดีมาก


คนทา เป็นไม้พุ่มแกมเถาอยู่ในวงศ์ SIMAROUBACEAE รากแก้ไข้ทุกชนิด สารสกัดจากรากและกิ่งมีฤทธิ์ต้านฮีสตามิน ซึ่งทำให้เกิดหวัด สารสกัดจากใบมีฤทธิ์ต้านเชื้อมาลาเรีย ย่านาง เป็นไม้เถา อยู่ในวงศ์ MENISPERMACEAE รากต้มดื่มแก้ไขทุกชนิด สารสกัดจากรากต้านมาลาเรียชนิดพัลซิพารัม ท้าวยายม่อม เป็นไม้พุ่ม อยู่ในวงศ์ VERBENACEAE รากเป็นยาขับเสมหะ ดังพิษไข้ แก้ร้อนใน ชิงซี่ เป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อย อยู่ในวงศ์ CAPPARACEAE รากแก้ไข้ โรคกระเพาะ ขับลม ขับปัสสาวะ รากและใบตำพอกโรคผิวหนัง มะเดื่ออุทุมพร เป็นไม้ยืนต้น อยู่ในวงศ์ MORACEAE รากแก้ไข้พิษไข้กาฬ (ไข้ที่มีตุ่มที่อวัยวะภายในหรือที่ผิวหนัง ซึ่งตุ่มอาจมีสีดำ) แก้ร้อนใน เปลือกต้นรสฝาด ห้ามเลือดและล้างแผล ซึ่งนอกจากต้นย่านางอีก 4 ชนิดมีต้นขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับสวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี บริเวณโครงการ 21 แผงคุณพร้อมพันธุ์ ปัจจุบันยาห้ารากมีทำแคปซูลบรรจุขวดขายแล้ว



ความรู้เรื่องไข้หวัด


ไข้หวัดเป็นการติดเชื้อของจมูก และคอ บางครั้งเรียก upper respiratory tract infection URI เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งรวมเรียกว่า Coryza viruses ประกอบด้วย Rhino-viruses เป็นสำคัญ เชื้อชนิดอื่นๆมี Adenoviruses, Respiratory syncytial virus เมื่อเชื้อเข้าสู่จมูก และคอจะทำให้เยื่อจมูกบวม และแดง มีการหลังของเมือกออกมาแม้ว่าจะเป็นโรคที่หายเองใน 1 สัปดาห์แต่เป็นโรคที่นำผู้ป่วยไปพบแพทย์มากที่สุดโดยเฉลี่ยเด็กจะเป็นไข้หวัด 6-12 ครั้งต่อปี ผู้ใหญ่จะเป็น 2-4 ครั้ง ผู้หญิงเป็นบ่อยกว่าผู้ชายเนื่องจากใกล้ชิดกับเด็ก คนสูงอายุอาจจะเป็นปีละครั้ง


อาการ


ผู้ใหญ่ มีอาการจาม และน้ำมูกไหลจะนำมาก่อน อ่อนเพลีย ปวดศีรษะเล็กน้อย แต่มักไม่ค่อยมีไข้ เชื้อจะออกจากทางเดินหายใจของผู้ป่วย 2-3 ชั่วโมงและหมดใน 2 สัปดาห์ บางรายอาจมีอาการปวดหู เยื่อแก้วหูมีเลือดคั่ง บางรายเยื่อบุตาอักเสบ เจ็บคอกลืนลำบาก โรคมักเป็นไม่เกิน 2-5 วัน แต่อาจมีน้ำมูกไหลนานถึง 2 สัปดาห์ ในเด็กอาจจะรุนแรง และมักมีการแพร่ไปเป็นหลอดลมอักเสบ ปอดบวมเป็นต้น


การติดต่อ


โรคนี้มักจะระบาดฤดูหนาวเนื่งจากความชื้นต่ำและอากาศเย็น เราสามารถติดต่อจากน้ำลาย และเสมหะผู้ป่วย นอกจากนั้นมือที่เปื้อนเชื้อโรคก็สามารถทำให้เกิดโรคได้โดยผ่านทางจมูกและตา ผู้ป่วยสามารถแพร่เชื้อได้ก่อนเกิดอาการและ 1-2 วันหลังเกิดอาการ ผู้ที่มีโอกาสเป็นไข้หวัดง่ายคือ เด็กอายุน้อยกว่า 2 ปีเด็กที่ขาดอาหาร เด็กที่เลี้ยงในสถานเลี้ยงเด็ก


วิธีการติดต่อมีด้วยกันกี่วิธี


- มือของเด็กหรือผู้ใหญ่ที่สัมผัสเชื้อจากเสมหะของผู้ป่วย หรือสิ่งแวดล้อม แล้วขยี้ตา หรือเอาเข้าปากหรือจมูก


- หายใจเอาเชื้อที่ผู้ป่วยไอออกมา


- หายใจเอาเชื้อที่กระจายอยู่ในอากาศ


การรักษา


- ไม่มียารักษาเฉพาะถ้ามีไข้ให้ยาลดไข้ paracetamol หรือ brufen ห้ามให้ aspirin


- ให้พัก และดื่มน้ำมากๆ


- ให้บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ


เมื่อไรจะหาย


โดยทั่วไปจะเป็นมาก 2-4 วัน หลังจากนั้นจะดีขึ้น โรคแทรกซ้อนที่สำคัญคือหูชั้นกลางอักเสบ ต้องได้รับยาปฏิชีวนะรักษา


จะป้องกันการติดเชื้อหวัดได้อย่างไร


เป็นการยากที่จะป้องกันการติดเชื้อหวัด และยังไม่มีวัคซีนที่ป้องกันไข้หวัด ดังนั้นการดูแลสุขภาพตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด


- หลีกเลี่ยงที่ชุมชน เช่น โรงภาพยนต์ ภัตราคาร ในช่วงการระบาด


- ไอหรือจามให้ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรืดทิสชู่ปิดปาก


- ให้ล้างมือบ่อยๆ


- ไม่เอามือเข้าปากหรือขยี้ตาเพราะอาจนำเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้


- อย่าอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นหวัดเป็นเวลานาน


อากาศหนาวจะทำให้เป็นหวัดหรือไม่


เป็นความเชื่อที่ว่าอากาศหนาวจะทำให้เป็นหวัด หรือทำให้เป็นหวัดมากขึ้นจากการศึกษาพบว่า อากาศ การออกกำลังกาย และอาหารไม่ทำให้เป็นหวัด และยังพบว่าความเครียด โรคภูมิแพ้ และรอบเดือนมีส่วนทำให้เป็นหวัด


วิตามิน ซี รักษาหวัดได้หรือไม่


หลายท่านเชื่อว่าการได้รับวิตามินซี ขนาดสูงสามารถรักษาและป้องกันไข้หวัดได้ จากการศึกษายังไม่มีหลักฐานยืนยันว่ารักษาได้จริง หรือทำให้โรคหายเร็วขึ้น นอกจากนั้นการได้รับวิตามิน ซีขนาดสูงยังทำให้เกิดท้องร่วง และมีผลต่อการตรวจน้ำตาลในเลือด รวมทั้งการแข็งตัวของเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม